Hộ Chiếu Còn Hạn 1 Năm Có Đổi Được Không? Những Thông Tin Cần Biết

Hộ chiếu là loại giấy tờ quan trọng khi bạn có nhu cầu xuất nhập cảnh ra nước ngoài hay vào một nước nào đó. Đây là cơ sở để bạn được quyền cấp Visa, được cơ quan nhà nước có thẩm quyền của quốc gia nơi bạn mang
quốc tịch cấp.

Câu hỏi: Hộ chiếu còn hạn 1 năm có đổi được không? Có nhiều lý do mà nhiều người cần đổi hộ chiếu còn thời hạn sử dụng như đi du học, đi làm hoặc xuất khẩu ở nước ngoài…

Để giải đáp câu hỏi này, mời các bạn tham khảo nội dung bài viết dưới đây nhé.

Đổi hộ chiếu chưa hết hạn có được không

Theo thông tư số 09/2000/TT-BCA ngày 7/6/2000 của Bộ Công an hướng dẫn việc cấp hộ chiếu phổ thông trong nước thì trong trường hợp bị mất hộ chiếu, hộ chiếu cũ hoặc hộ chiếu đã hết hạn từ một năm trở lên đều có quyền được cấp lại sau khi các cơ quan có thẩm quyền xem xét tính hợp pháp của nó.

dich vu doi ho chieu

Bạn có thể hoàn toàn đổi hộ chiếu phổ thông khi còn hạn sử dụng. Theo từng loại hộ chiếu: hộ chiếu phổ thông, hộ chiếu công vụ và hộ chiếu quốc gia đều có những quy định riêng về thời hạn sử dụng cũng như việc cấp và đổi hộ chiếu chưa hoặc đã hết hạn.

Cụ thể, theo Điều 1 Nghị định 94/2015/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định cũ số 136/2007/NĐ-CP quy định chi tiết về việc đổi hộ chiếu chưa hết hạn. Khoản 2 Điều 4 quy định chi tiết về “thời hạn của các loại giấy tờ có giá trị xuất cảnh, nhập cảnh” mới nhất sau khi sửa đổi bổ sung:

– Đối với hộ chiếu công vụ hoặc hộ chiếu ngoài giao thì có thời hạn là 5 năm trở xuống kể từ ngày được cấp. Trường hợp hộ chiếu còn dưới 1 năm sử dụng thì được phép gia hạn hộ chiếu một lần nhựng thời hạn sử dụng không quá ba năm, khi hết hạn bạn phải tiến hành làm thủ tục xin cấp hộ chiếu mới.

– Đối với hộ chiếu phổ thông thì có giá trị sử dụng dưới 10 năm kể từ ngày cấp và không được phép gia hạn. Trong trường hợp còn hạn sử dụng nhưng vì lý do nào đó hợp pháp thì được cấp lại với thời hạn còn lại của hộ chiếu trước; khi hết hạn cũng tiến hành xin cấp mới lại hộ chiếu với các giấy tờ cần thiết.

– Với hộ chiếu cấp cho trẻ em dưới 14 tuổi hoặc cấp cho công dân có kèm theo hộ chiếu trẻ em dưới 9 tuổi thì được quy định rõ trong điều 5 của nghị định.

Thủ tục đổi hộ chiếu chưa hết hạn

Khi đổi hộ chiếu vẫn còn thời hạn sử dụng, bạn cần chuẩn bị các loại giấy tờ chi tiết tương tự như xin cấp hộ chiếu mới. Cụ thể gồm:

Đối với công dân trên 14 tuổi:

01 tờ khai xin cấp hộ chiếu phổ thông theo mẫu X01, bạn điền đầy đủ thông tin theo quy định và được công an xã, phường, thị trấn nơi trẻ thường trú.

04 ảnh thẻ kích cỡ 4×6 cm của người xin cấp với yêu cầu mới chụp, lịch sự gọn gàng, nhìn rõ mặt và lộ phần tai… (theo quy định mới nhất của việc chụp ảnh làm hộ chiếu)

01 bản chứng minh nhân dân bản gốc (nhằm mục đích chứng minh có quốc tịch Việt Nam và các thông tin cá nhân khác)

Đối với công dân dưới 14 tuổi

01 tờ khai xin cấp hộ chiếu phổ thông theo mẫu X01, điền đầy đủ thông tin theo quy định của công an xã, phường, thị trấn nơi trẻ thường trú (đối với trẻ em đã có chứng minh nhân dân thì được cập hộ chiếu riêng). Trường hợp xin cấp hộ chiếu riêng, cần có 01 bản giấy khai sinh cùng với 01 tờ khai xin cấp hộ chiếu ba mẹ khai thông tin và ký tên. Nếu không còn cha mẹ ruột thì cha mẹ nuôi hoặc người đỡ đầu khai và ký tên xác nhận.

01 bản sao giấy khai sinh, đảm bảo sao y bản chính (trường hợp với trẻ em chưa có chứng minh nhân dân) đủ điều kiện đề nghị xin cấp chung với bố mẹ.

Địa chỉ nộp, thời gian, nơi trả và lệ phí đổi hộ chiếu

– Địa chỉ nộp: Phòng quản lý xuất nhập cảnh tỉnh hoặc thành phố (nơi bạn từng tiến hành làm hộ chiếu trước đó);

– Thời gian cấp hộ chiếu mới lại: không quá 14 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan chức năng thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ đầy đủ theo quy đình.

– Nơi trả hộ chiếu và hồ sơ: nơi nộp hồ sơ cũng là nơi trả kết quả.

– Lệ phí: 40.000 đồng đối với các trường hợp cấp lại do hư hỏng hoặc mất. Trường hợp trẻ em dưới 9 tuổi cấp cùng bố mẹ thì hộ chiếu đó thu thêm lệ phí 50.000 đồng/ 1 trẻ em.

Tham khảo:

0 0 đánh giá
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

(Hộ chiếu) 093.903.4333